LỊCH SỬ XUẤT HIỆN NGHỀ NAIL

Ngày: 21/11/2022 lúc 16:07PM

Nghề nails hay nghề làm móng đã xuất hiện từ bao giờ? Mỗi thời kỳ sẽ có những thay đổi về cái đẹp, sự phát triển liên tục. Cho đến nay đã trở thành một nghề có sức hút với giới trẻ. Những bộ móng hiện đại đa dạng sắc màu và phong phú về kỹ thuật trang trí móng. Hãy cùng Hint Academy tìm hiểu về lịch sử nghệ thuật chăm sóc móng từ xưa đến nay.

 

 

Nghề làm móng bắt đầu từ khi nào?

Sự gọn gàng và trau chuốt mới là tiêu chí làm đẹp. Cắt sửa móng tay cũng là một phần quan trọng khi chăm chút ngoại hình. Thế nhưng khi ấy, việc chăm sóc móng tay chỉ dành cho một số đối tượng nhất định. Còn hiện nay, hoạt động chăm sóc móng tay đã phát triển thành một nghề với lợi nhuận khổng lồ.

Những bộ móng được chăm sóc từ thuở sơ khai

Tại Ai Cập

Các nhà khảo cổ học từng khai quật được xác ướp Ai Cập có niên đại khoảng 5000 năm TCN với có phần móng tay mạ vàng và đầu ngón tay nhuộm màu bằng henna (bột lá móng). 

Năm 1964, trong một cuộc khai quật lăng mộ ở Ai Cập, các nhà khảo cổ đã tìm thấy xác ướp của Nyuserre Ini. Ông là một Pharaoh của Ai Cập cổ đại trị vì từ năm 2458-2422 TCN. Những bức tường trong lăng mộ của ông được khắc chữ chi chít. Trong số đó có đề cập đến “những người chuyên chăm sóc và giữ gìn móng tay cho Pharaoh”. Bộ dụng cụ làm móng cũng được tìm thấy trong các ngôi mộ hoàng gia.

Nữ hoàng Cleopatra VII Philopator trị vì Ai Cập từ năm 69-30 TCN từng để móng tay dài và sơn màu đỏ đất nung bằng bột lá móng. Người cổ đại tin rằng những chiếc móng tay dài là biểu tượng của trí tuệ và có thể giúp họ giao tiếp với các vị thần. Do đó, các nhà hiền triết và tu sĩ thường để móng tay và chăm chút vô cùng cẩn thận.

Bộ dụng cụ chăm sóc móng của Ai Cập bằng vàng ròng- Ảnh internet

Tại Ấn Độ và Babylon

Cùng thời kỳ này, phụ nữ Ấn Độ cũng sơn móng tay bằng henna, trong khi đàn ông Babylon cổ đại sử dụng phấn kohl để tô màu cho móng tay.

Các nhà khảo cổ học đã khai quật được một bộ dụng cụ cắt tỉa móng tay bằng vàng ròng tại “khu chôn cất Chaldean” ở miền Nam Babylon. Bộ dụng cụ được sử dụng vào khoảng năm 3200 TCN. Hầu hết đàn ông trong thời đại này đều sơn móng tay. Mỗi tầng lớp xã hội là một màu sắc khác nhau.

Tại Trung Quốc

Vào năm 3000 TCN, phụ nữ Trung Quốc đã biết cách làm cho móng tay có màu hồng đỏ và sáng bóng. Họ ngâm móng trong hỗn hợp lòng trắng trứng, gelatine, sáp ong và thuốc nhuộm điều chế từ cánh hoa. Hoa hồng và hoa lan là hai nguyên liệu phổ biến nhất được sử dụng. Đây được xem là loại sơn móng tay đầu tiên của nhân loại.

Khởi nguồn của một ngành công nghiệp làm nails

Móng giả đầu tiên xuất hiện tại Trung Quốc

Bộ móng giả đầu tiên được chế tác vào thời nhà Chu của Trung Quốc tồn tại khoảng từ năm 400 TCN đến năm 770 TCN. Tầng lớp quý tộc của thời đại này đặc biệt ưa thích những bộ móng tay đẹp đẽ và sang trọng. Họ thường nuôi móng tay dài và cắt tỉa cẩn thận. Để bảo vệ phần móng tránh bị tổn thương hay đứt gãy, hộ giáp hay còn gọi là móng tay giả ra đời.

 

Hộ giáp (móng giả) đầu tiên thời nhà Chu- Ảnh internet

Phân chia giai cấp qua bộ móng giả

Xã hội lúc bấy giờ chỉ có những người quyền quý mới có thể để móng tay. Một đôi bàn tay thon và dài là quy chuẩn cái đẹp của những người có địa vị cao. Móng tay dài với bộ hộ giáp thể hiện họ không phải động chân động tay vào bất cứ việc gì vì đã có kẻ hầu người hạ. 

Ban đầu, mục đích đeo hộ giáp chỉ đơn giản là để bảo vệ móng tay. Dần dà, hộ giáp trở thành thứ phụ kiện dành riêng cho giới quý tộc. Những chiếc hộ giáp tinh xảo được làm thủ công từ kim loại sáng bóng và trang trí bằng đá quý. Bộ hộ giáp càng quý giá thì thân phận chủ nhân càng cao quý.

Với các phi tần mỹ nữ chốn cung đình, hộ giáp còn là vật dụng để phân chia cấp bậc. Hoàng hậu và quý phi sẽ dùng hộ giáp bằng vàng, bạc, ngọc trai, mai rùa… Riêng hoàng hậu là người có vị trí tôn quý nhất hậu cung có thể khắc thêm hình phượng hoàng. Các phi tần thì chỉ được dùng hộ giáp bằng đồng, ngà, men sứ…

Thời kỳ suy thoái của nghề chăm sóc móng

Từ thế kỷ 11 đến thế kỷ 19, làm móng tay không còn phổ biến. Lúc bấy giờ, những ai sơn móng tay đều bị quy là “người xấu” và “ăn chơi”. Những bộ móng tay được tô vẽ là đặc trưng của giới nghệ sĩ nữ, gái bán hoa hoặc dân giang hồ. Tòa Thẩm giáo ra đời, những người nuôi và sơn móng tay sẽ bị buộc tội là phù thủy và bị thiêu sống.

Thời kỳ Phục Hưng, giới quý tộc châu Âu không sơn móng mà chỉ chăm sóc da tay và cắt tỉa cho móng tay. Tạo hình móng tay trở thành thú vui của các quý ông và quý bà. Phụ nữ Pháp thường cắt ngắn móng tay, đánh bóng bằng da lộn và ngâm nước chanh để móng được sạch sẽ và chắc khỏe hơn.

Nghề làm móng lại khởi sắc

Đế quốc Inca ở Nam Mỹ có truyền thống làm móng nổi bất nhất thời kỳ này. Người Inca thường in hình chim đại bàng lên móng tay. Truyền thống này được xem là nguồn gốc của nghệ thuật vẽ móng hiện nay.

Những bộ dụng cụ chăm sóc móng chính thức xuất hiện và được sử dụng rộng rãi từ thời vua Louis XV. Để loại bỏ ổ viêm trên móng tay nhà vua, bác sĩ hoàng gia đã chế tạo một bộ dụng cụ chỉ dùng để chăm sóc cho bàn tay của ngài. Những dụng cụ cắt tỉa giúp loại bỏ ổ viêm một cách dễ dàng. Ngoài ra, nó còn được dùng để tạo hình cho móng tay. Từ đó, bộ dụng cụ này trở nên phổ biến với giới quý tộc ở Pháp và toàn bộ châu Âu.

Làm móng trở thành một nghề thu nhập ổn định

Đầu thế kỷ 20, khái niệm “làm móng tay” hay còn được gọi là “làm nails” được hình thành. Những hạn chế về màu sắc, hình dáng đã dần bị xóa nhòa. Làm móng chỉ là một hình thức làm đẹp đơn thuần. Các loại sơn có sắc đỏ bắt đầu xuất hiện và nhanh chóng trở thành trào lưu.

Vào những năm 1960, phong cách thời trang hippie với tông màu pastel trở thành trào lưu văn hóa và lan truyền sang các lĩnh vực nghệ thuật khác. Màu móng tay pastel nổi lên thành xu hướng. Trong những năm 1990, tông màu đỏ, hồng và be chính thức lên ngôi.

Kỷ nguyên của ngành làm nails mở ra từ thế kỷ 21. Các loại phụ kiện phục vụ cho công việc chăm sóc bộ móng ngày càng phong phú. Lúc này, phụ nữ có thể tự do quyết định hình dáng, màu sắc cho bộ móng để thể hiện cá tính và gu thẩm mỹ của mình. Nghệ thuật làm nails phát triển vượt bậc và tạo nên một ngành công nghiệp đồ sộ của thế giới.

Thời kỳ mới của ngành nails hiện đại sau này:

 Nghề Nails bắt đầu từ vùng Hollywood rồi phát triển ở các vùng người Mỹ da trắng chung quanh vào khoảng đầu thập niên 1980.

Vào khoảng đầu thập niên 1990, nghề Nails phát triển tại vùng người Mỹ da đen (South Central L.A.). Khoảng cuối thập niên 1990, nghề Nails phát triển tại vùng người gốc Mễ (East LA, El Monte, Pico Rivera, Pomona…)

Khoảng đầu thập niên 2000, nghề Nails lan xuống các vùng người Mỹ da trắng giàu có tại các thành phố ven biển như Long Beach, New Port Beach… Và dần dần lan ra khắp nước Mỹ.

Vào khoảng đầu thập niên 2010, Nghề Nails bắt đầu lan sang Anh quốc 

Hiện nay (2017), ngành Nails đang lan sang Âu Châu, Úc Châu và sẽ lan ra trên toàn thế giới tại những nơi có đông người Việt sinh sống. Và ngành Nails đã quay về … Việt Nam và đang phát triển tại các thành phố lớn.

Ngày nay “làm móng” là từ hay dùng của các chị khi muốn được cắt tỉa móng, đổi màu sơn, đổi kiểu trang trí móng. Dịch vụ này không còn chỉ dành riêng cho chị em nữa, mà các anh cũng có nhu cầu làm móng để bộ móng gọn gàng, sạch sẽ và khỏe mạnh hơn.

Nghề nails hiện đại 

Nghề Nails là nghề gì?

Chữ Nails, phải có chữ S ở cuối mới có nghĩa là móng tay/chân. Không có chữ S, nghĩa là cái đinh. Khi nhắc đến nails, người ta sẽ nghĩ ngay đến nghề làm móng. Nghề nails được hiểu là một nghề chuyên cung cấp dịch vụ làm đẹp, chăm sóc móng như cắt tỉa, sơn sửa móng tay / móng chân.

Bạn có thể tự chăm sóc móng tại nhà, nhưng đến các tiệm nails bạn sẽ được chăm sóc móng bài bản và trang trí móng với nhiều màu sắc và kiểu dáng trang trí mới lạ.

Các dịch vụ tại các tiệm nails sẽ gồm các bước:

  • Cắt da thừa xung quanh vùng móng tay / móng chân
  • Dũa móng, làm sạch móng
  • Sơn bóng hoặc sơn màu hoặc trang trí móng theo yêu cầu.

Các bước chăm sóc móng cơ bản tại tiệm nail

Mục đích học nghề làm móng của bạn là gì? 

  • Học nails để tự chăm sóc móng cho mình ở nhà
  • Để tự kinh doanh tiệm nails
  • Thậm chí là có một ngành nghề trong tay để kiếm được thu nhập tốt hơn khi sinh sống ở nước ngoài.

Học nails có khó không?

Chương trình đào tạo khóa học nails tại Hint Academy bao gồm các nội dung học chia làm 1 phần cơ bản và nâng cao. Trong đó, cụ thể các kiến thức học sau:

Khóa học nails cơ bản

Khóa học cơ bản bao gồm các nội dung sau:

Kỹ thuật chăm sóc móng 

  • Kỹ thuật cắt móng/ Nhặt da và Dưỡng móng 
  • Kỹ thuật dũa form móng
  • Kỹ thuật chà gót chân, ngâm chân cùng thảo dược, muối.

Kỹ thuật sơn thường, sơn gel và cách tháo sơn

  • Kỹ thuật sơn thường và sơn gel
  • Kỹ thuật tháo sơn

Học Nail nâng cao 

  • Kỹ thuật dán móng, úp móng và tháo móng dán, móng úp. 
  • Kỹ thuật đắp bột, đắp gel, nhúng bột. 
  • Kỹ thuật nối móng đắp gel bằng form giấy
  • Kỹ thuật vẽ móng bằng cọ
  • Kỹ thuật trang trí, thiết kế móng bằng phụ kiện. 
  • Thiết kế móng bằng bột. 

Khóa nails tại Hint Academy sẽ đi từ căn bản đến chuyên nghiệp

Khóa học nails chuyên nghiệp

Với những kiến thức nền tảng được đào tạo ở khóa dạy nghề nails cơ bản trên, học viên có nhu cầu nâng cao tay nghề cũng như quen tay hơn với các mẫu Nails khó hơn, đòi hỏi công phu và nhiều chi tiết hơn. Học viên có thể tiếp tục đăng ký thêm một khóa học chuyên nghiệp. 

Với khóa học này, học viên sẽ được nâng tay nghề lên các kỹ thuật cao cấp hơn rất nhiều, sẽ đáp ứng toàn bộ nhu cầu của mọi đối tượng chăm sóc móng khi hành nghề. 

Lưu ý: Khóa học này tách rời với 2 khóa trên. 

Tại trường dạy thẩm mỹ quốc tế Hint Academy, khi tham gia khóa học nail, học viên sẽ được:

  • Học tất cả các kiến thức từ cơ bản đến nâng cao liên quan đến nails.
  • Liên tục thực hành từ tổng quan đến chi tiết trên nhiều loại móng.
  • Tiếp cận những phong cách, xu hướng làm nails mới nhất trên thị trường.
  • Giảng viên tận tình, cầm tay chỉ việc, cam kết đào tạo chuyên nghiệp xuyến suốt khóa học.
  • Thực hành trên người thật.

Không những vậy, Hint Academy còn hỗ trợ học viên setup tiệm nails nếu có nhu cầu mở tiệm kinh doanh riêng.

Hint Academy đem đến cho học viên môi trường học tập đầy đủ tiện nghi và chuyên nghiệp.

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO HINT ACADEMY

Trụ sở chính :103 Lê Thị Riêng p.Phạm Ngũ Lão Q1 

Chi nhánh 2 : 72c Trần Quốc Toản P8 Q3

Chi nhánh 3 : 23B Trần Quang Diệu P13 Q3

Chi nhánh 4 :대한민국 경기도 의정부시 의정부동 214-84번지 남평프라자

Hotline : 0838 251 066

Di động: 0975.263.564

Gmail: Jiacademysg@gmail.com

Bích Ngân
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục